Tin tức công nghệ

Xe Prado thuộc phân khúc SUV vì sao dễ bị lật hơn phân khúc sedan?

Discussion in 'SEO (Search Engine Optimization)' started by maihan1712, Oct 18, 2018.

  1. maihan1712

    maihan1712 New Member

    Xe prado - Thích hợp di chuyển địa hình gồ ghề

    Xe prado gầm cao, đặc biệt là phân khúc SUV di chuyển tốt ở những địa hình xấu, bù lại sẽ có khả năng bị lật cao hơn những dòng xe gầm thấp.

    Lật xe là một trong những nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng nhất và dễ gây sát thương cho người ngồi trong xe. Trong số các nguyên nhân gây lật xe, hành vi người lái xe, loại xe bị lật và các yếu tố tự nhiên là thủ phạm gây ra các vụ lật xe chủ yếu. Trong đó, hành vi của tài xế đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi người lái điều khiển xe prado trong trạng thái không tỉnh táo, do buồn ngủ hay do tác động của chất kích thích. Cùng Toyota Lý Thường Kiệt “giải mã” 2 hiện tượng lật xe phổ biến nhất và cách phòng ngừa.

    xe prado 2018 toyota.jpg

    Xe prado bị lật theo 2 cách khi chạy ở tốc độ cao
    Do cấu tạo hình hộp rõ ràng hơn là các dòng sedan 4 chỗ, xe prado có thể bị lật theo 2 cách: lật dọc hoặc lật ngang. Trong đó lật ngang khá là phổ biến. Nhìn chung, những tai nạn liên quan đến lật xe chủ yếu là do người lái vào cua ở tốc độ cao, va chạm với những sự vật ở xung quanh, đi trên nền nghiêng, thậm chí chỉ đơn giản là lên dốc quá cao và mất thăng bằng.

    1. Xe prado bị lật ngang
    Khi vào cua ở tốc độ cao thì xe prado sẽ dễ bị lật ngang. Khi phân tích ra sẽ thấy có 3 lực tác động lên xe khi người lái vào cua, đó là lực từ mặt đường tác động lên lốp xe, lực quán tính (còn gọi là lực ly tâm) và trọng lực (lực này mạnh hay nhẹ phụ thuộc vào tải trọng của xe). Cụ thể, lực từ mặt đường tác động lên lốp xe hướng vào tâm quay vòng của xe, trong khi lực quán tính ly tâm có hướng ra phía ngoài tâm quay. Hai lực này sẽ làm cho xe có xu hướng bị lật ra phía ngoài của cung quay vòng. Còn trọng lực thì có hướng từ trên xuống. Và khi 2 lực kể trên không tạo ra sự cân bằng với trọng lực thì lúc này, xe 7 chỗ không còn đặt bánh ở mặt đất được nữa và bị lật ngang.

    Trọng lực có “chiến thắng” 2 lực còn lại hay không phụ thuộc nhiều vào tải trọng và trọng lượng của xe, xe càng nặng thì trọng lực càng tốt. Sự lý giải trên đồng thời cũng giải thích cho câu hỏi vì sao những chiếc SUV có gầm cao như xe Fortuner 2018, xe prado lại dễ bị lật hơn dòng sedan gầm thấp như Toyota Vios hay xe Camry.

    2. Xe prado bị lật dọc
    Hiện tượng lật dọc xe prado thường xảy ra khi 2 xe đâm vào nhau (khi chạy cùng chiều hoặc ngược chiều), hoặc xe bị đâm mạnh vào chướng ngại vật khác (cột điện, tảng đá to, hố sâu…). Khi bị va chạm mạnh, lực quán tính của xe sẽ sẽ làm xe quay quanh tâm, tâm ở đây là chướng ngại vật mà xe đâm phải. Do đó, tốc độ càng cao, lực quán tính càng lớn thì xe càng dễ bị lật. Ngoài ra, khi di chuyển trên mặt đường có độ dốc quá lớn, thông thường dốc trên 38% là mức cảnh báo nguy hiểm, đều có thể làm xe bị lật.

    xe prado nội thất.jpg

    Làm sao để hạn chế nguy cơ bị lật của xe prado?
    Khi sản xuất những dòng xe prado, các nhà sản xuất đã luôn dự tính trước những trường hợp xấu có thể xảy ra với người tiêu dùng khi gặp tai nạn. Chính vị vậy hệ thống an toàn của những chiếc SUV được đánh giá khá cao ở các thế hệ gần đây. Từ thiết kế khung xe, lắp đặt các hệ thống cân bằng và túi khí ở nhiều vị trí đều được tính toán kĩ lưỡng và phù hợp. Tuy nhiên, để tự bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh, tài xế vẫn phải luôn nhớ câu “an toàn là trên hết” mà điều khiển xe thật cẩn thận. Đừng quên thắt dây an toàn ngay khi bước vào xe và nhắc nhở cả hành khách trên xe.
     

Share This Page